ผมได้ส่งหนังสือร้องทุกข์ทางไปรษณีย์ ถึง นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา เมื่อ 27 มิถุนายน 2565
ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ พ.ศ. 2552
ส่วนที่ 2 การรับคำร้องทุกข์
ข้อ 25 กรณีที่ส่วนราชการได้รับคำร้องทุกข์ที่ส่งมาทางไปรษณีย์
“ ให้ส่วนราชการตอบแจ้งการรับคำร้องทุกข์ไปยังผู้ร้องทุกข์โดยทางไปรษีย์
ตามสถานที่อยู่ที่ปรากฏในคำร้องทุกข์ ภายใน 15 วันทำการ นับตั้งแต่วันที่ได้รับคำร้องทุกข์ ”
เทศบาลนครนครราชสีมา เป็นส่วนราชการ ต้องปฎิบัติหน้าที่ตามระเบียบกฎหมาย
การทำงานมักง่าย เลือกปฎิบัติ สร้างภาพ เอาแค่ให้พ้นตัว ตามความสะดวก ความพึงพอใจของตัวเอง
ไม่สมเกียรติกับการได้รับบรรจุ แต่งตั้ง หรือ เลือกตั้งให้เป็น “ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ”
อย่าทำผิดซ้ำซากอย่างที่ทำกันจนเคยชินนั้นไม่ถูกต้อง
และ กรุณาตอบแจ้งการรับคำร้องทุกข์ อย่างมีสาระ โดยแจ้งรายละเอียดผลการดำเนินงานที่ชัดเจน
เพื่อให้ผู้ร้องทุกข์ ได้รับทราบและเข้าใจได้ว่า เมื่อได้รับคำร้องทุกข์แล้ว ไปตรวจสอบได้ผลอย่างไร
จะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด จะมีขั้นตอนการดำเนินการอย่างไรต่อไป ฯลฯ
ที่ผ่านมามีแต่ข้อความสั้น ๆ แจ้งในระบบออนไลน์ ว่า
อยู่ระหว่างดำเนินการ และ แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่เพื่อไปตรวจสอบแล้ว
ควรให้มีผลความก้าวหน้าเป็น real time
ไม่ใช่แค่ข้อความสั้นๆ เป็นการซื้อเวลาไปวันๆ
ซึ่งแสดงให้เข้าใจไปได้ว่า ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้เสร็จสิ้นได้จริง
ทั้งนี้ ... ก่อนส่งหนังสือร้องทุกข์เป็นลายลักษณ์อักษร
ได้ร้องทุกข์ในระบบรับเรื่องร้องเรียนออนไลน์ในกระทู้นี้ไปก่อน ตั้งนานแล้ว
โดยเทศบาลฯ บันทึกรับเรื่องในระบบฯ เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2565
ขณะนี้ ยังไม่แก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม นับเวลาที่สูญเสียไป ไม่น้อยกว่า 2 เดือนแล้ว
“ อย่ามักง่าย ขาดความรับผิดชอบในหน้าที่ ตื่นและทำงาน ”
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ พ.ศ. 2552
พวกคุณไม่รู้จัก ไม่ศึกษา กันบ้างเลยหรือไง แล้วอย่างนี้จะอาสามาบริหารจัดการบ้านเมือง
ขอ ... ส่งไฟล์ภาพ ระเบียบฯ ดังกล่าวมาให้ เพื่อนำไปอ่านกัน ให้ทำความเข้าใจ แล้วก็ลงมือทำหน้าที่ ตามนั้นด้วย
(ตามไฟล์แนบ)